Viêm da dị ứng là gì? Dấu hiệu nhận biết dị ứng thường gặp

Theo các bác sĩ, viêm da dị ứng là bệnh chiếm tỷ lệ tới 40% các bệnh liên quan đến da liễu thường mắc ở con người. Thống kê cho thấy, trên thế giới có đến 6% dân số mắc phải căn bệnh này. Cũng giống như viêm da cơ địa, bệnh viêm da dị ứng có thể xảy ra với bất kỳ ai, không ngoại trừ đối tượng hay lứa tuổi nào. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy đón xem bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

f:id:thongtinsuckhoe:20200424155416j:plain

viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là gì ?

Viêm da dị ứng là phản ứng viêm nhiễm dưới dạng cấp hoặc mãn tính, xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng trong không khí như bụi bẩn, thực phẩm, lông thú vật…. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt.

Khi mắc bệnh, biểu hiện rõ nhất là những tổn thương ngoài da như sưng, viêm, rát đỏ da, ngứa ngáy…. Bệnh có thể chuyển từ cấp tính sang mãn tính, tái phát nhiều lần trong năm và rất khó để điều trị được dứt điểm.

Viêm da dị ứng có lây không?

Viêm da dị ứng là một bệnh do ảnh hưởng của môi trường tiếp xúc hay cơ địa của mỗi người chứ không phải bởi một loại virus nào gây ra nên bệnh hoàn toàn không lây nhiễm. Cho nên bạn hãy yên tâm khi tiếp xúc với những người bị bệnh này mà không lo mình sẽ bị lây bệnh.

Tuy nhiên, bệnh này lại có thể cho khả năng di truyền cực kì cao lên đến 80%. Nên thường những người có bố hoặc mẹ mắc viêm da dị ứng sẽ có khả năng cao bị bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng

f:id:thongtinsuckhoe:20200424155437j:plain

viêm da dị ứng

Những dấu hiệu viêm da dị ứng khi mới khởi phát khá giống với một số căn bệnh ngoài da khác. Do đó người bệnh cần nắm rõ những triệu chứng của bệnh để nhận biết chính xác bệnh. Một số triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm da dị ứng như:

  • Ngứa da đặc biệt nhiều vào buổi tối.
  • Có mẩn đỏ trên da, hoặc các mảng da tối màu ở tay, chân, cổ, ngực, mí mắt, các vùng nếp gấp.
  • Xuất hiện sẩn nhỏ hoặc mụn nước li ti.
  • Da dày hơn, khô ráp, có hiện tượng tróc vảy.
  • Da nhạy cảm hơn, có thể sưng lên do bệnh nhân gãi nhiều.
  • Ngoài ra những trường hợp bệnh nghiêm trọng, bệnh nhân có thể xuất hiện một số phản ứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, chán ăn…

Phân loại bệnh lý

Bệnh viêm da dị ứng có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Bệnh phổ biến hơn cả ở độ tuổi sơ sinh hoặc trẻ nhỏ.

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh: Còn được gọi là chàm sữa biểu hiện bởi tình trạng da đỏ thành mảng, có nhiều nốt sẩn li ti gây ngứa, có thể kèm theo bong tróc da.

Viêm da dị ứng ở trẻ em: Ở trẻ nhỏ bệnh viêm da dị ứng thường xuất hiện từ sơ sinh và kéo dài trong vài năm. Bệnh có thể tự biến mất khi trẻ được 5 – 6 tuổi hoặc phát triển đến tận khi trưởng thành. Giai đoạn đầu của bệnh da trẻ thường trở nên khô, mẩn đỏ, ngứa ngứa. Tiếp đó da bắt đầu bong tróc và có thể xuất hiện các biến chứng như nhiễm trùng, bội nhiễm nếu không được điều trị kịp thời.

Để phân loại bệnh viêm da dị ứng có nhiều cách khác nhau. Phổ biến nhất là phân loại theo đặc điểm bệnh học. Theo đó có thể chia viêm da dị ứng thành các thể sau:

Viêm da dị ứng cơ địa: Thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng với những dị nguyên có trong môi trường.

Viêm da dị ứng tiếp xúc: Xảy ra khi cơ thể tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên bất kỳ trong môi trường.

Viêm da dị ứng thời tiết: Xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá mẫn với sự thay đổi của thời tiết, thường phát triển mạnh vào khoảng thời gian giao mùa hoặc trong mùa đông.

Viêm da dị ứng mỹ phẩm: Do sử dụng sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất gây kích ứng da.

Viêm da dị ứng bội nhiễm: Là tình trạng nặng của viêm da dị ứng thông thường, dẫn đến nhiễm trùng, bội nhiễm.

Điều trị bệnh viêm da

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh viêm da?

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng những thông tin thu thập được từ việc khám bệnh. Sau đó, bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm tìm dị ứng nguyên. Trong thử nghiệm này, một lượng nhỏ các chất khác nhau được áp vào da dưới một băng dính.
Trong lần trở lại vào vài ngày tới, bác sĩ kiểm tra da của bạn để xem bạn đã có phản ứng gì đối với các chất trong thuốc điều trị. Đây là loại xét nghiệm được thực hiện ít nhất hai tuần sau khi tình trạng viêm da của bạn đã khỏi. Đó là cách hữu ích nhất để xác định bạn bị dị ứng tiếp xúc với chất cụ thể gì.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh viêm da?

Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng của mỗi người, việc điều trị viêm da là khác nhau.
Ngoài ra, thay đổi lối sống và áp dụng các biện pháp khắc phục cũng được khuyến nghị. Hầu hết các chế độ điều trị viêm da đều bao gồm một hoặc nhiều yếu tố sau đây:

  • Thoa các loại kem corticosteroid
  • Thoa các loại kem hoặc lotion tác động đến hệ miễn dịch của bạn (các chất ức chế calcineurin)
  • Chiếu tia ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo lên vùng da bị ảnh hưởng có kiểm soát.

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của viêm da?

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

  • Tắm thời gian ngắn bằng bồn hoặc tắm hoa sen từ 5 đến 10 phút. Sử dụng nước ấm, chứ không phải là nước nóng. Dầu tắm cũng có thể hữu ích cho bạn;
  • Bạn nên sử dụng chất tẩy rửa không có xà phòng hoặc xà phòng nhẹ. Bạn cần chọn sữa rửa mặt không có xà phòng, không có mùi thơm hoặc xà phòng nhẹ. Một số loại xà phòng có thể làm khô da;
  • Làm khô da cẩn thận sau khi tắm rửa, lau làn da của bạn nhanh chóng với lòng bàn tay hoặc nhẹ nhàng làm khô da bằng khăn mềm;
  • Trong khi làn da của bạn vẫn còn ẩm ướt, làm ẩm da với dầu hoặc kem.