Rau diếp cá trị bệnh gì?

Rau diếp cá là loại ra khá phổ biến ở miền Bắc nước ta, người ta có thể dùng nó ăn sống hoặc thêm vào các món canh đều rất thanh mát. Bên cạnh đó, rau diếp cá qua nhiều công trình nghiên cứu đã được chỉ ra rằng là một loại nguyên liệu quý trong Đông y, loại rau này còn có những công dụng tuyệt vời cho người ăn nó như giúp lợi tiểu, tiêu viêm, điều hòa kinh nguyệt, giảm tình trạng mụn nhọt….Ngoài ra còn có nhiều công dụng khác tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ ở bài viết dưới đây.

f:id:thongtinsuckhoe:20200424153750j:plain

Rau diếp cá là cây gì?

Diếp cá là cây thảo, sống lâu năm, cao chừng 20–40cm. Thân rễ mọc ngầm dưới mặt đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, có lông hoặc ít lông. Lá mọc so le, hình tim, đầu nhọn, mặt trên màu xanh sẫm, mặt dưới hơi tím. Lá có lông nhỏ dọc theo gân lá ở cả hai mặt.

Cụm hoa mọc ngọn thân thành bông dài từ 2–2,5cm, mang nhiều hoa nhỏ màu vàng nhạt. Quả có hạt hình trái xoan, nhẵn. Khi vò toàn cây có mùi hơi tanh như mùi cá. Mùa hoa quả vào khoảng tháng 5–7.

Ở Việt Nam, diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Cây còn được trồng ở nhiều nơi để làm rau và làm thuốc.

Loài cây này ưa ẩm ướt và hơi chịu bóng, thường mọc ở đất ẩm, nhiều mùn dọc theo các bờ khe suối, mương nước trong thung lũng và ở vùng đồng bằng. Cây sinh trưởng gần như quanh năm, mạnh nhất vào mùa xuân hè, có hoa quả hàng năm trên những cây không bị ngắt ngọn và hái lá thường xuyên. Khả năng tái sinh chồi mạnh từ thân rễ.

Những tác dụng của rau diếp cá

f:id:thongtinsuckhoe:20200424153904j:plain

rau diếp cá

Chữa sưng viêm ở người lớn và trẻ em

Diếp cá, nhọ nồi, cải rừng, xương sông, dưa chuột, khế, đơn đỏ, huyết dụ, nhài, mía dò. Các vị này đều dùng lá với lượng bằng nhau, mỗi vị 15g. Thêm xích hoa xà 3 lá, bí đao 3 miếng, củ nâu 3 miếng. Tất cả giã nát, chế thêm nước rồi vắt lấy nước cốt uống. Bã dùng để xoa bóp chỗ sưng.

Trị bệnh sốt xuất huyết

Lấy lá rau ngót, diếp cá và cỏ mực mỗi thứ 1 lạng đem đi đun thật đặc. Lấy nước cốt uống thay nước lọc trong ngày.

Trị viêm phổi, viêm ruột

Dùng 1 nắm lá diếp cá to đem sắc nước uống. Uống đều đặn 1 tuần liền trước bữa ăn. Mỗi ngày uống 2 đến 3 lần tùy tình trạng bệnh.

Chữa trĩ ra máu

Cây diếp cá 2kg, bạch cập 1kg. Tất cả sấy khô, đem tán bột. Mỗi ngày uống 6–12g, chia làm 2–3 lần.

Chữa trĩ đau nhức

Lá diếp cá đem nấu lấy nước xông, ngâm rửa vùng hậu môn (lúc còn nóng). Phần bã dùng để đắp vào chỗ đau.

Lấy muối ăn hòa tan với nước, rửa chỗ bị trĩ rồi lấy lá diếp cá giã nát, đắp vào búi trĩ, bằng lại.

 Trị chứng âm hư phát ở lưng

Cũng dùng là diếp cá giã ra để trị đau lưng. Nếu sợ lá diếp cá rơi ra và không có tác dụng mạnh thì bạn chọn 1 lỗ ở chỗ đau, rồi gói lá diếp cá giã nát vào lá chuối nướng. Áp lên chỗ đau bất cứ lúc nào bạn rảnh.

Trị bệnh viêm tuyến sữa

Khi các mẹ bầu bị viêm tuyến sữa thì lấy lá diếp cá và cải trời mỗi loại 30g đem đi giã nát. Phần nước cốt thì đem đun sôi rồi uống khi còn nóng. Phần bã thì đem đắp lên chỗ viêm.

Trị viêm phế quản

Cam thảo và diếp cá tươi mỗi thứ 20g đem đi sắc đặc. Uống thay nước lọc là được.

Sử dụng rau diếp cá làm đẹp da

Lấy 1 nắm lá diếp cá nhỏ giã nát ra. Bạn có thể lấy trực tiếp cả nước cốt cả ã đắp lên mặt cũng được. Hoặc lấy tăm bông chấm nước cốt lên mặt rồi dùng tay mát xa nhẹ. Để nguyên đến sáng hôm sau rửa lại cho sạch là được. Sau nhiều lần bạn sẽ thấy da sáng mịn hơn nhiều đấy!

Bạn có thể dùng nước cốt rau diếp cá trộn cùng mật ong để hạn chế nhờn và nổi mụn. Mặt nạ này tuần làm 2 đến 3 lần thôi là ok rồi.

Ngoài dùng mật ong thì bạn có thể đem lá diếp cá giã nát với muối hạt rồi đem đắp mặt để trị mụn. Muối sẽ giúp da mặt bạn không bị nhiễm khuẩn. Trong khi lá diếp cá thì làm giảm tình trạng mụn trứng cá, thanh sạch lỗ chân lông hiệu quả.

Cuối cùng là dùng nước cốt rau diếp cá trộn cùng với thịt nha đam để làm mặt nạ. Mặt nạ này vừa hạ nhiệt cho da tức thì vừa giúp làm sạch lỗ chân lông hiệu quả.

Mụn nhọt sưng

Bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá diếp cá nhỏ giã nát ra rồi đắp vào chỗ mụn sưng tấy là được. Mỗi ngày chỉ cần đáp 2 lần thôi. Cố gắng làm đều đặn trong vòng 3 ngày là mụn giảm sưng viêm ngay.

Trị sỏi thận

Bạn dùng cam thảo đất 10g, rau rệu 15g và diếp cá 20g đem sắc lấy nước. Sắc đến đâu thì uống hết đến đó. Ngoài cách này ra thì bạn có thể lấy 1 lạng lá diếp cá sao vàng đem hãm với  1l nước sôi. Để nguyên trong 20p cho ngấm rồi mới bắt đầu uống. Uống thay nước lọc. Kiên trì trong 2 tháng.

Trị tiểu buốt

Lấy 40g mã đề giã nát cùng 20g diếp cá. Lọc lấy nước cốt rồi chia đều ra uống 3 lần mỗi ngày. Kiên trì 7 đến 10 ngày là sẽ thấy tình trạng đỡ hơn rất nhiều.

Trị quai bị

Cách làm rất đơn giản. GIã nhỏ lá diếp cá ra rồi cho lên băng gạc và áp vào phần bị quai bị, cố định lại. Ngày đắp 2 lần là được.

Bệnh đau mắt đỏ

TRung 35g lá diếp cá với nước sôi sau đó để ráo hẳn nước. Sau đó đem đi giã nhuyễn và cho vào miếng gạc 2 mặt. Đắp miếng gạc vào mắt bị đau trước khi đi ngủ. Kiên trì trong 3 đến 5 ngày tình trạng sưng đau sẽ giảm.

Khi dùng diếp cá, bạn nên lưu ý những gì?

Để sử dụng diếp cá một cách an toàn và có hiệu quả, bạn nên tham khảo trước ý kiến từ các bác sĩ, thầy thuốc đông y uy tín. Một số thuốc, thực phẩm chức năng hay thảo dược khác mà bạn đang dùng có thể gây ra những tương tác không mong muốn với dược liệu này.

Trong quá trình sử dụng, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, hãy tạm ngưng dùng và thông báo ngay cho bác sĩ.