Phân biệt viêm mũi dị ứng khác gì so với viêm mũi thông thường

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều đã từng trải qua việc chảy nước mũi liên tục làm cho bản thân cảm thấy vô cùng khó chịu và thường nghĩ đó chỉ là sổ mũi thông thường? Tuy nhiên, đó là triệu chứng dẫn đến một số bệnh viêm mũi. Có nhiều loại viêm mũi, để điều trị kịp thời bệnh lý trước hết chúng ta nên biết chính xác chúng ta bị loại viêm mũi nào. Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt viêm mũi dị ứng với dị ứng thông thường và sẽ hướng dẫn các cách chữa trị cho từng loại bệnh.

f:id:thongtinsuckhoe:20200409170600j:plain

viêm mũi

1. Viêm mũi dị ứng 

Viêm mũi dị ứng là gì? 

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như thời tiết, bụi, khói, lông, nhiệt độ, áp suất không khí, độ ẩm,...

Viêm mũi dị ứng không đe doạ tính mạng, nhưng nó lại gây những khó chịu đáng kể cho người bệnh trong thời gian kéo dài. Đa số những người bị viêm mũi dị ứng là dưới 45 tuổi, nhiều nhất ở độ tuổi 21-30.

f:id:thongtinsuckhoe:20200409165753p:plain

viêm mũi dị ứng

Thông thường, bệnh viêm mũi thường xảy ra theo mùa vụ hoặc lâu năm với hai thể là viêm mũi cấp tính và viêm mũi mãn tính.

 

Nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng có liên quan mật thiết với hiện tượng dị ứng, nhất là ở người có cơ địa dị ứng. 

Dị ứng là phản ứng của cơ thể chống lại những kháng nguyên lạ. Khi kháng nguyên lạ tấn công lần đầu tiên, cơ thể sẽ tạo ra kháng thể để trung hòa kháng nguyên. Những lần sau, khi kháng nguyên lạ này xâm nhập cơ thể, sẽ xảy ra phản ứng kịch liệt giữa kháng nguyên và kháng thể của cơ thể, kết quả sản sinh ra các chất là nguồn gốc gây nên những rối loạn dị ứng.

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng chủ yếu:

Dị ứng thời tiết như trời lạnh hay nóng đột ngột, ẩm ướt…

Bụi, phấn hoa, hóa chất, bông, vải, sợi, lông ( như chó, mèo, gia cầm)

Khói như khói thuốc, khói bếp, khói nhà máy,…

Nhiều người có thể mắc viêm mũi dị ứng trong quá trình điều trị y học như gây mê, gây tê, dùng kháng sinh, aspirin…

 

Triệu chứng của viêm mũi dị ứng

Hắt xì liên tục: một trong những dấu hiệu giúp bạn nhận biết cơ thể có đang mắc bệnh viêm mũi dị ứng hay không. Bởi khi xuất hiện bệnh, cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng lại các tác nhân gây bệnh bằng những cơn hắt hơi liên tục và phát đột ngột.

Nghẹt mũi: hiện tượng nghẹt mũi hai bên không thở được, phải thở bằng miệng. Điều này rất nguy hiểm đối với trẻ em, đặc biệt là bệnh có thể gây ra những bệnh khác như viêm họng, viêm amidan, viêm phổi…

Chảy nước mũi: người bệnh khi bị viêm mũi thường chảy nước mũi cả hai bên. Nước mũi trong và không có mùi.

Ngứa mũi: đây cũng là một trong những dấu hiệu điển hình giúp người bệnh có thể dễ dàng nhận biết chứng viêm mũi ngay tại thời kỳ khởi phát. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa mũi và đôi khi ngứa mắt, ngứa vùng tai ngoài.

Đau đầu: Bệnh viêm mũi dị ứng còn khiến người bệnh phải đối mặt với cảm giác đau đầu, đau nhức nửa từng, sưng vùng mí mắt…

 

Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

Dùng thuốc đặc trị

Tùy vào mức độ thường xuyên và độ nặng của triệu chứng mà bác sĩ có thể kê cho bạn các loại thuốc khác nhau. Các loại thuốc như:

Các loại kháng sinh, steroids dạng uống, dạng xịt, thuốc co mạch đường uống, co mạch đường tại chỗ.

Thuốc kháng histamin dạng uống và xịt.

Thuốc kháng cholinergic, thuốc ức chế phóng thích hạt của dưỡng bào…

Thống kháng leukotriene.

Cải thiện thói quen

Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài

Hạn chế nuôi chó, mèo hoặc vật nuôi có lông khác trong nhà.

Rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý

Thường xuyên làm vệ sinh nhà cửa, giặt chăn màn, bao gối, màn cửa sạch sẽ.


2. Viêm mũi thông thường

Viêm mũi thông thường là gì?

Viêm mũi thông thường là bệnh rất thường gặp, mà chúng ta hay gọi là sổ mũi do cảm lạnh. Tên chính xác của nó là “nhiễm siêu vi đường hô hấp trên”. 

 

Nguyên nhân của viêm mũi thông thường

Trên thực tế, có hơn 200 loại siêu vi có thể gây ra viêm mũi thông thường. Mỗi loại siêu vi còn chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn. Do đó, cơ thể chúng ta khó lòng sản sinh ra miễn dịch chống lại được tất cả các loại siêu vi trên. 

 

Triệu chứng của viêm mũi thông thường

Các dấu hiệu cụ thể nhất và rõ ràng nhất ở mũi hay gặp nhất là chảy nước mũi và nghẹt mũi. Bên cạnh đó, các triệu chứng ở họng cũng rất hay đi kèm như đau họng, ngứa họng, khô họng. Đôi khi các bác sĩ cũng gọi bệnh này là viêm mũi họng. Các cơn ho khan kéo dài thường xuất hiện trễ hơn các dấu hiệu trên. Ho trong trường hợp này thường không liên quan đến các bệnh lý ở phổi. Những khó chịu khác các bạn có thể dễ dàng hình dung khi bị cảm lạnh đó là nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, đau nhức cơ,…

 

Điều trị của viêm mũi thông thường

Viêm mũi thông thường là do siêu vi gây ra, và thường tự khỏi sau khoảng 3-10 ngày. Bạn cần bổ sung dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, uống nhiều nước để giúp cơ thể có thể chống chọi tốt với bệnh. Bạn có thể sử dụng thêm một số loại thuốc để giảm bớt khó chịu hay mệt mỏi nếu bệnh phát tán như thuốc giảm đau, thuốc giảm sung huyết, thuốc giảm tiết …